Bạn là người hướng ngoại hay hướng nội? Sự khác nhau giữa hướng ngoại và hướng nội trong MBTI

hướng ngoại và hướng nội

Khi chúng ta nói về hướng ngoại và hướng nội, chúng ta đang phân biệt giữa hai thế giới mà tất cả chúng ta đang sống. Có một thế giới bên trong chúng ta, và một thế giới bên ngoài chính chúng ta. Khi chúng ta đối mặt với thế giới bên ngoài chính mình, chúng ta đang “hướng ngoại”. Khi chúng ta ở bên trong tâm trí của chính mình, chúng ta đang “hướng nội”.

Người hướng ngoại là gì?

Người hướng ngoại và hướng nội
Người hướng ngoại và hướng nội

Những người hướng ngoại có xu hướng thu hút năng lượng của họ từ thế giới bên ngoài.

“Những cá nhân được coi là hướng ngoại cảm thấy thoải mái nhất trong môi trường nhóm. Họ thích suy nghĩ thấu đáo, giải quyết vấn đề với người khác và thậm chí có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn khi ở bên người khác”. “Họ là kiểu người, sau một ngày làm việc, có thể muốn đi ăn tối với bạn bè hoặc họ muốn gặp mặt để uống rượu.”

Người hướng ngoại thường được coi là những nhà lãnh đạo giỏi và họ có thể cần ít thời gian hơn để đưa ra quyết định. Đôi khi điều này có thể là một lợi thế, nhưng nó cũng có thể được coi là một bất lợi vào những thời điểm khác.

Đặc điểm cho thấy bạn là người hướng ngoại?

Một số đặc điểm của người hướng ngoại bao gồm:

  • Bạn thích làm việc trong một nhóm.
  • Bạn luôn cố gắng thử những điều mới.
  • Bạn có thể bốc đồng.
  • Bạn thích nói chuyện thông qua các vấn đề.
  • Bạn dễ dàng kết bạn.

Người hướng nội là gì?

Hướng nội và hướng ngoại
Hướng nội và hướng ngoại

Người hướng nội là những người họ cảm thấy thoải mái nhất và phát triển mạnh mẽ trong thời gian ở một mình. Họ có thể xử lý mọi thứ tốt nhất khi ở một mình. Điều này giúp những người hướng nội có thời gian để tập trung suy nghĩ của họ.

Họ có thể không được coi là diễn giả trước công chúng hoặc không có khả năng phát biểu trong một nhóm. Nhưng có một số nghiên cứu cho thấy một số nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới cũng từng là người hướng nội. Sự thoải mái của họ với sự yên tĩnh và im lặng có thể thực sự tốt khi quản lý căng thẳng và lo lắng.

Đặc điểm cho thấy bạn là người hướng nội?

Một số đặc điểm của người hướng nội bao gồm:

  • Bạn là một người biết lắng nghe.
  • Bạn tận hưởng thời gian một mình.
  • Bạn tránh xung đột.
  • Bạn cân nhắc mọi thứ một cách cẩn thận.
  • Bạn là người sáng tạo.
  • Nghĩ về những gì chúng ta muốn nói hoặc làm
  • Nhận thức được cảm giác của chúng ta
  • Suy nghĩ về một vấn đề để chúng ta hiểu nó

Làm thế nào biết bạn người hướng ngoại và hướng nội ?

Khi chúng ta nghĩ về người hướng nội và người hướng ngoại, tất cả đều không rõ ràng về việc bạn là người này hay người kia. Bạn có thể có những đặc điểm của một người. Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả những đặc điểm này sẽ hoàn toàn áp dụng cho bạn.

Ví dụ: bạn có thể có một số phẩm chất trong công việc là hướng ngoại hơn, như chủ trì các cuộc họp và phát biểu, còn trong cuộc sống cá nhân, bạn có thể hướng nội hơn và thích dành thời gian ở một mình để nạp năng lượng và có một nhóm bạn thân. .

Nếu bạn có sự kết hợp của nhiều đặc điểm, bạn có thể là một người hướng ngoại, xen vào đó là một người hướng nội hoặc hướng ngoại. Bạn có thể xuất sắc trong các môi trường xã hội và dành thời gian ở một mình. Bạn cũng có thể có kỹ năng lắng nghe tích cực tốt – tham gia vào cuộc trò chuyện với người khác trong khi có thể trả lời một cách chu đáo.

Người hướng nội (Bên trái) và người hướng ngoại (Bên phải)
Người hướng nội (Bên trái) và người hướng ngoại (Bên phải)

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tìm ra vị trí của bạn trên phổ tính cách?

Trong khi có rất nhiều bài kiểm tra trực tuyến sử dụng một loạt câu hỏi để xác định kiểu tính cách của bạn. Đối với 4T Human, nơi tốt nhất để bắt đầu là với chính bạn. Một cách thực sự tốt để nói là chỉ cần xem xét một chút nội tâm. “Bắt đầu bằng cách suy ngẫm về những trải nghiệm của chính bạn và khi bạn cảm thấy thoải mái nhất. Không có câu trả lời đúng hay sai. Nó thực sự là về sở thích cá nhân của bạn, những gì cảm thấy tốt nhất cho bạn. ”

Trong bối cảnh đánh giá tính cách, sự khác biệt quan trọng là chúng ta đang sống ở thế giới nào thường xuyên hơn. Chúng ta xác định hướng đi của cuộc đời mình bên ngoài hay bên trong? Thế giới nào mang lại cho chúng ta năng lượng, và chúng ta có lẽ thấy cạn kiệt sức lực?

Tính hướng ngoại và hướng nội có thay đổi theo thời gian không?

Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại
Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại

Có, nếu bạn làm việc tại đó.

Có những phẩm chất tích cực đi kèm với cả người hướng nội và hướng ngoại, cũng như những mặt hạn chế. Ví dụ, nếu bạn có xu hướng thốt ra ý kiến ​​của mình trước khi có cơ hội suy nghĩ về nó hoặc bạn hiếm khi nói lên ý kiến ​​của mình, bạn có thể tìm cách thay đổi cách phản hồi của mình.

Nếu bạn thường nói nhanh, hãy dành một vài phút để hình thành ý kiến ​​trong đầu trước khi nói to trong một cuộc họp. Và nếu bạn có nhiều khả năng giữ im lặng, hãy thử viết ra những suy nghĩ của mình vào một cuốn sổ và sau đó nói to điều đó với những người xung quanh.

Nếu bạn không phải là người hướng ngoại như vậy trong môi trường xã hội, hãy bắt đầu nói chuyện nhỏ. Hoặc nếu bạn luôn di chuyển, hãy cố gắng dành một buổi chiều để đọc sách và nạp năng lượng.

Ngay cả việc thực hành thiền cũng có thể giúp ích cho việc bạn xem mình là người hướng nội hay hướng ngoại. Những khoảnh khắc im lặng đó có thể dẫn đến sự suy ngẫm và nhận thức sâu sắc hơn và thậm chí giúp bạn học các công cụ để chống lại sự lo lắng trong môi trường xã hội.

Tất cả là nhằm nâng cao nhận thức về những đặc điểm nhất định mà bạn muốn thay đổi. Chúng ta có thể tích cực làm việc dựa trên những đặc điểm tích cực của từng loại tính cách để mang lại những gì tốt nhất cho cả hai thế giới.

Source

https://www.personalitypage.com/html/four-prefs.html#:~:text=Judging%20and%20Perceiving,-Judging%20and%20Perceiving&text=People%20with%20the%20Judging%20preference,Perceivers%20want%20thing%20open%2Dended.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!